วิเคราะห์คู่แข่งในการค้า
วิเคราะห์คู่แข่งในการค้า
อดีตกาลพวกเราก็คงเคยทราบภาษิตที่ว่า “ปลาใหญ่รับประทานปลาเล็ก” ในโลกธุรกิจก็จะคือ เจ้าตลาดที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ก็จะได้โอกาสชนะ รวมทั้งมีเงินมากยิ่งกว่ารายเล็กๆแม้กระนั้นในตอน 2010 ก่อนหน้านี้ก็เริ่มมีอีกคำใหม่มาแทน โน่นเป็น “ปลาเร็วรับประทานปลาช้า” เพราะเป็นตอนปีที่เทคโนโลยีและก็สิ่งใหม่เริ่มเข้ามาในประเทศอย่างสม่ำเสมอรวมทั้งเร็ว คนใดปรับนิสัยทันและก็ผลิต Product ออกมาสนองตอบลูกค้าได้ไว ก็จะได้โอกาสชนะคู่ต่อสู้ … แต่ว่า 2021 นี้ เหตุการณ์ในห้วงสมุทรจะแปรไป ด้วยเหตุว่าจะเป็นสมัยของ “ปลาฉลาดหลักแหลม รับประทานปลาทึ่ม” ทำไมนั้นไปตามมองกัน เพราะเหตุว่าเนื้อหานี้จะเอ่ยถึง Competitor analysis หรือ การเคราะห์คู่ปรปักษ์ทางการตลาด ฉบับ 2021 ที่คนอีกจำนวนไม่น้อยภายหลังอ่านแล้วจำเป็นต้อง Take action ในธุรกิจของตนเองเป็นอย่างไม่ต้องสงสัย win businessเฮียฮ้อ RS Group ได้กล่าวไว้ภายในบทความของ THE STANDARD ในปี 2020 ในประเด็น เฮียฮ้อ รีแบรนด์ 40 ปี RS Group “ยุคนี้ปลาเฉลี่ยวฉลาดรับประทานปลาทึ่ม” เป็นคำที่อ่านครั้งแล้วรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงไปอีกสมัยหนึ่งเลยก็ว่าได้ ด้วยภาวะตลาดที่เปลี่ยน บางตลาดก็แข่งกันสูงมากมายกระทั่งเป็นตลาดแบบ Red Ocean ยกตัวอย่างเช่น ตลาดเพลง ที่เดี๋ยวนี้ใครๆก็ทำเพลงเองได้ ปลดปล่อยเพลงมาใน YouTube ได้แบบง่ายๆบางตลาดก็ซบเซาถึงขนาดปิดตัวไป ได้แก่ ตลาดเทปคลาสเสด ซึ่งตอนนี้เกือบจะไม่มีผู้ใดหาซื้อเทปแบบงี้ไปฟังที่บ้านอีกแล้ว การที่มีการเปลี่ยนอย่างนี้ เป็นเป็นการที่หลายๆตลาดถูก Disrupt หรือถูกแทนที่ด้วยของใหม่ไปเลยนั่นเอง
อย่างที่มองเห็นกันว่าปี 2021 นั้นตลาด E-commerce โตเป็นอันมาก เนื่องจากด้วยการเข้าถึงของ Platform ขายของต่างๆไม่ว่าจะเป็น LAZADA, Shopee, LINE Shop หรือหนทางออนไลน์อื่นๆก็ตามบวกกับเหตุการณ์ COVID-19 คนออกไปชอปปิงที่ห้างมิได้ ทำให้การค้าขายออนไลน์นั้นครื้นเครงอย่างมาก เพราะฉะนั้นเจ้าของกิจการจำเป็นต้องปรับนิสัยให้ทันใรยุคนี้ โดยไม่เป็นปลาทึ่มให้ปลาฉลาดหลักแหลมรับประทาน แต่ว่าควรจะเป็นปลาฉลากที่ไปรับประทานปลาทึ่ม โดยการวิเคราะห์คู่ชิงหรือ Competitor Analysis ด้วยอุปกรณ์ต่างๆตามฉบับของนักการตลาดยุคใหม่ จะมีแนวทางพินิจพิจารณาอะไรบ้างมาดูกัน
1.SWOT
เครื่องไม้เครื่องมือนี้อยู่คู่คนประเทศไทยมานาน โน่นเป็น Strengths (คุณลักษณะเด่น), Weaknesses (ข้อเสีย), Opportunities (ช่องทาง) และก็ Threats (ปัญหา) เป็นการพินิจพิจารณาโดยการดูภาพรวมว่าธุรกิจของพวกเรามีอะไรที่ใช้แข่งได้บ้าง โดยที่ คุณลักษณะเด่นและก็ข้อด้อยนั้นเป็นการพินิจพิจารณาปัจจัยภายในที่พวกเราควบคุมได้ (Internal Analysis) ส่วนจังหวะรวมทั้งปัญหาเป็นการพินิจพิจารณาปัจจัยภายนอกที่พวกเราควบคุมมิได้ (External Analysis) ดังต่อไปนี้
Strengths (ลักษณะเด่น)
เป็น ข้อดีเฉพาะของธุรกิจพวกเราที่คนใดกันแน่ก็มาช่วงชิงไปมิได้ รวมทั้งเป็นสิ่งที่ลูกค้ารับทราบแล้วว่าพวกเราเด่นด้านนี้ ลักษณะเด่นบางทีก็อาจจะเป็นสิ่งด้ามจับจำต้องได้ อย่างเช่น สี, กลิ่น, ความแข็งแรง, ความงดงาม ฯลฯ หรือสิ่งด้ามจับมิได้ ดังเช่น ความโก้หรู, ความเฟรนด์ลี่ ฯลฯ
Weaknesses (ข้อด้อย)
เป็น จุดอ่อนเฉพาะของธุรกิจพวกเรา ที่คู่ปรปักษ์ทำเป็นดีมากยิ่งกว่า เป็นจุดที่พวกเราต้องการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
Opportunities (จังหวะ)
เป็น สิ่งที่ทุกคนในตลาดได้รับพร้อมในด้านบวก แสดงว่า จังหวะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะได้รับ รวมทั้งคู่ปรปักษ์พวกเราด้วย โดยโอกาสนี้จะกระเป๋านสิ่งที่พวกเราชอบควบคุมมิได้ ดังเช่น ตอนที่ภาวการณ์โลกร้อน คนก็นิยมใช้ถุงผ้า ด้วยเหตุนี้ร้านค้าถ้าหากขายถุงผ้าก็จะได้รับจังหวะสำหรับการขายที่ดียิ่งขึ้น ฯลฯ
Threats (ปัญหา)
เป็น สิ่งที่ทุกคนในตลาดได้รับพร้อมในด้านลบ มีความหมายว่า ปัญหาเข้ามาทีนึง ทุกคนเจ็บหมด ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์วัววิดทำให้ร้านค้านวดจึงควรปิดร้านค้า โน่นเป็นร้านค้านวดทุกร้านค้าจำต้องปิดหมด ไม่ใช่แค่ร้านค้าใดร้านค้าหนึ่ง ฯลฯ
2.Positioning Map
เป็นการวาดแกน x รวมทั้ง y สำหรับตำแหน่งทางการตลาดที่พวกเราอยู่ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจุดขายของกิจการค้าพวกเราเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันทางการตลาดทั้งผอง ซึ่งจะพล็อตแผนภูมิออกมาเป็นดังภาพข้างล่าง ธุรกิจที่อยากได้สร้าง Positioning Map ชอบนำตนเองไปอยู่จุด “มุมด้านขวาที่อยู่ทางด้านบน” เพื่อเด่นกว่าคู่ปรับ แม้กระนั้น 2 สิ่งที่จะเอามาเป็นคุณลักษณะเด่นมิได้เลย ก็คือ ราคา แล้วก็ ประสิทธิภาพ เพราะไม่ได้รับความนิยมและไม่มีความนัยสำคัญ
การผลิต Positioning Map จะก่อให้ธุรกิจได้เห็นภาพสรุปความเด่นของพวกเรา เมื่อเทียบกับคู่ปรปักษ์ แล้วก็ยังเป็น Direction สำหรับเพื่อการคิดแผนทางการตลาดได้อีกด้วย
3.ตาราง BIG M little m
ตาราง BIG M little m เป็นตารางที่ใช้สำหรับเพื่อการเทียบธุรกิจพวกเราคู่ปรับคนจำนวนไม่น้อยในตลาดแบบฉากต่อฉากกันไปเลย โดยจะแบ่งเป็น 2 ตาราง ดังเช่น
- ตาราง BIG M เป็นตารางเทียบหัวข้อใหญ่ๆที่มองเห็นกันได้ทั่วๆไป เป็นข้อมูลทั่วไปของแนวทางการทำธุรกิจ
- ตาราง littile m เป็นตารางเปรียบเรื่องเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด การใช้งานเครื่องมือทางการตลาด รวมทั้งข้อตกลงอื่นๆ
แบบอย่างตาราง BIG M little m เป็นดังต่อไปนี้
BIG M
little m
เว้นเสียแต่พวกเราจะมีวัสดุดีๆแล้วนั้น ... จังหวะเวลาก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเพื่อการทำธุรกิจเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นทุกๆคนมีการใช้เวลาเสมอกัน แต่ว่าคนใดกันจะใช้เวลาได้คุ้มที่สุด แล้วก็ไขว่คว้าจังหวะมาได้มากที่สุด ก็จะอยู่ที่จังหวะเวลา ถึงวันนี้จะขายไม่ดี เดินทางผิด ก็อย่าพึ่งจะห่อเหี่ยวไป อย่างไรควรมีจังหวะตอนที่เป็นของพวกเรา ขอเพียงแค่ใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มก็จัดว่าทำดีที่สุดและไม่มีการเศร้าใจคราวหน้าอย่างแน่แท้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น